Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần 1, mục 5: Các kỹ thuật tưởng tượng, 5.1. Tăng-Giảm và 5.2. Phân chia-Hợp nhất (trang 29-34)

MỤC 5 CÁC KỸ THUẬT TƯỞNG TƯỢNG ĐIỂN HÌNH MÔ TẢ CHUNG CỦA CÁC KỸ THUẬT Các kỹ thuật tưởng tượng điển hình (sau đây viết tắt là TTF - typical techniques of fantasizing) đã được G. S. Altshuller tạo ra vào những năm 1970 để kích thích hoạt động tư duy của những người tham gia vào việc sáng chế. Trong nền tảng của TTF có các...

Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần 1, mục 4: Đồng cảm (trang 25-28)

MỤC 4 ĐỒNG CẢM Mô tả phương pháp Phương pháp đồng cảm được phát triển bởi W. Gordon (Hoa Kỳ) vào giữa thế kỷ 20, và là một phần phương pháp tương tự (tiếng Anh: Synectics). Bản chất của phương pháp đồng cảm nằm ở việc chuyển đổi giữa hai thái cực quen và lạ. Cơ sở của phương pháp là việc đồng hoá bản thân - tự...

Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần 1, mục 3: Đối tượng tiêu điểm (trang 21-24)

MỤC 3 ĐỐI TƯỢNG TIÊU ĐIỂM Mô tả phương pháp Phương pháp được sáng tạo bởi Charles Whiting (ở Anh) vào những năm 1960. Ý tưởng chính là thiết lập các mối liên kết giữa một đối tượng nhất định với các đối tượng bất kỳ hoặc đặc điểm của chúng. Theo đó, một vài đối tượng (từ hai đến bốn) được chọn ra một cách ngẫu nhiên,...

Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần 1, mục 2: Phân tích hình thái (trang 17-20)

MỤC 2 PHÂN TÍCH HÌNH THÁI Mô tả phương pháp Trên cơ sở Vòng tròn Lulio, vào thập niên 1930s nhà vật lý thiên văn người Thụy Sĩ F. Zwicky đã sáng tạo ra phương pháp "Phân tích hình thái". Nguyên tắc của nó giống như trong Vòng tròn Lulio, nhưng các hoạt động tư duy kết hợp được thực hiện với sự trợ giúp của một bảng...

Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần 1, mục 1: Vòng tròn Lulio (trang 11-16)

MỤC 1 Vòng tròn Lulio Mô tả phương pháp Raymondo Lulio (thế kỷ XIV sau Công nguyên) đã sáng tạo ra một dụng cụ bao gồm nhiều vòng tròn với đường kính khác nhau được xâu vào một trục chung (giống như xâu chuỗi hạt). Phía trên trục có gắn mũi tên. Mỗi vòng tròn được chia thành các phần bằng nhau. Các vòng tròn và mũi tên...

Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần 1: Phát triển trí tưởng tượng (trang 5-10)

Phần 1 Phát triển trí tưởng tượng ở trẻ mẫu giáo   Tưởng tượng là gì? Hoạt động sáng tạo của một người là quá trình tạo ra một cái gì đó mới, có thể là một thứ bên ngoài, thế giới hữu hình, hoặc xây dựng một ý nghĩ mới, những cảm xúc được tìm thấy bên trong một người. Mọi người đều biết rằng hoạt động...

Dịch sách Thoughtivity for Kids, phần giới thiệu

​Giới thiệu Quá trình nuôi dưỡng và giáo dục một đứa trẻ là cách mà nhân loại chuẩn bị cho tương lai. Mục tiêu cơ bản của hệ thống giáo dục là giúp thế hệ sắp tới sẵn sàng cho thế giới của ngày mai. Để hiểu rõ hơn về cách thực hiện điều này, cần phải hiểu chính xác cách mà "hôm nay" khác với "ngày mai."...

Function – Chức năng

Function (chức năng) là khái niệm cơ bản của TRIZ hiện đại, rất nhiều chuyên gia TRIZ hiện nay phân tích một hệ thống thông qua khái niệm chức năng: chức năng của một hệ thống là mục đích sử dụng của hệ thống đó, các mâu thuẫn xuất hiện khi chức năng của hệ thống không còn được đảm bảo. Việc phân tích chức năng của các...

Sáu giai đoạn giải quyết vấn đề

Đây là kiến thức cơ bản về việc giải quyết vấn đề một cách tổng quát. Kiến thức này nằm ngay từ đầu trong bộ sách giáo khoa của Phan Dũng, cho thấy tính quan trọng, cơ bản của nó. Lưu ý: hai bước đầu thường bị làm sơ sài (theo thói quen, do người ta thường gặp những vấn đề lặp đi lặp lại). Một lưu ý...

Back to Top