Please explore information at our sub-websites:

https://rosetta.vn/nguyenxuanxanh/: Writings of Nguyễn Xuân Xanh

https://rosetta.vn/lequanganh/: Writings of Lê Quang Ánh

https://rosetta.vn/short/: Notes of Doãn Minh Đăng

https://rosetta.vn/translate/: Notes about translations

https://rosetta.vn/triz/: Resources about TRIZ – Theory of Inventive Problem Solving

http://humboldt.rosetta.vn: Information about fellowships of Alexander von Humboldt Foundation (Germany)

For communications and feedbacks: https://www.facebook.com/rosettavn

Recent posts in ROSETTA network: https://rosetta.vn/all/

Nguyễn Sĩ Huyên và Hành trình Việt Nam
NGUYỄN SĨ HUYÊN và HÀNH TRÌNH VIỆT NAM Nhân có sự kiện Họp Zoom ngày 25. 7 vừa qua của Nhóm Edu-Sci, với nhiều bài đóng góp của các nhà nghiên cứu Việt Nam, trong đó có Bác sĩ Nguyễn Sĩ Huyên, người trước đó đã có một bài viết nghiên cứu về dịch bệnh Covid-19 công phu làm nền tảng cho cuộc thảo luận, tôi xin...read more ❯
Diễn đàn góp ý về Covid-19
DIỄN ĐÀN GÓP Ý VỀ COVID-19 KINH NGHIỆM THẾ GIỚI VÀ GIẢI PHÁP CHO VIỆT NAM NHÓM EDU-SCI   Họ tưởng tượng rằng họ được tự do, nhưng sẽ không ai được tự do chừng nào còn có dịch bệnh. Một thế giới không có yêu thương là một thế giới chết. Điều chúng ta học được trong thời kỳ dịch bệnh là...read more ❯
Bài tập thực hành giải quyết vấn đề với TRIZ - đợt 20
Bài tập TRIZ, đợt 20: Bài 20.1. Phát biểu vấn đề về vận chuyển clanh-ke Trong quá trình nấu chảy quặng mỏ trong lò đốt, clanh-ke (clinker) được tạo ra, chúng là hỗn hợp của magiê ôxít (MgO) và canxi oxit (CaO). Ở nhiệt độ khoảng 1000 độ C, clanh-ke có dạng lỏng được cho vào các thùng lớn, và được vận...read more ❯
Hoàng Tụy: Gian, Rởm - Chẳng phải chuyện nhỏ!
GIAN, RỞM - CHẲNG PHẢI CHUYỆN NHỎ! HOÀNG TỤY (Báo Tia Sáng, số 16/2010; được đăng lại trong XIN ĐƯỢC NÓI THẲNG, Nxb Thế giới, 2019. tr. 69-73)   Trong một nước mà bằng cấp, chức tước đều có thể mua bán và nạn đạo văn, đạo nhạc, v.v. lan tràn hầu như ở đâu cũng có thì bộ máy hành chính quan liêu tham...read more ❯
Bài tập thực hành giải quyết vấn đề với TRIZ - đợt 19
Bài tập TRIZ, đợt 19: Bài 19.1. Bột trên băng chuyền Ở một mỏ khoáng sản, người ta lắp đặt băng chuyền giữa hai tòa nhà. Trên băng chuyền đó vận chuyển quặng rất nhuyễn để đưa đến lò rèn. Những công nhân than với kỹ sư là quặng nhuyễn như bột, dễ bị bay khỏi băng chuyền chỉ với cơn gió...read more ❯
Một luồng gió mới của chuyển đổi giáo dục
MỘT LUỒNG GIÓ MỚI CỦA CHUYỂN ĐỔI GIÁO DỤC Và quyển sách TRƯỜNG HỌC SÁNG TẠO CREATIVE SCHOOLS The Grassroots Revolution That's Transforming Education Tác giả SIR KEN ROBINSON Nguyễn Xuân Xanh giới thiệu   Điều quan trọng là không ngừng hỏi. Sự tò mò có lý do tồn tại của riêng nó. Người ta không thể...read more ❯
Bài tập thực hành giải quyết vấn đề với TRIZ - đợt 18
Bài tập TRIZ, đợt 18: Bài 18.1. Trộn sắt vào polymer Các chất polymer thường bị già hóa do các phân tử khí oxy len lỏi vào làm đứt gãy phân tử polymer. Để chống hiện tượng đó, người ta pha bột sắt nhuyễn vào polymer, những phân tử sắt sẽ bắt lấy phân tử oxy trước khi chúng phá hủy phân tử polymer. Tuy...read more ❯
A. Einstein: Tấm gương lớn của Tư duy độc lập
ALBERT EINSTEIN TẤM GƯƠNG LỚN CỦA TƯ DUY ĐỘC LẬP Nguyễn Xuân Xanh Mục đích (của giáo dục) phải là đào tạo những cá nhân biết tự hành động và tư duy độc lập, nhưng lại nhìn thấy nhiệm vụ cao cả nhất của cuộc đời trong sự phục vụ cộng đồng. Albert Einstein Sức mạnh lớn nhất của Einstein...read more ❯
Bài tập thực hành giải quyết vấn đề với TRIZ - đợt 17
Bài tập TRIZ, đợt 17: Bài 17.1. Hãy vứt bỏ cơ cấu vặn Khi người ta đang nhìn vào kính hiển vi, có lúc họ muốn mang tấm kính và mẫu vật ở dưới kính hiển vi ra bên ngoài. Việc này thường được thực hiện bằng một cơ cấu vặn để chuyển thành chuyển động tịnh tiến, kéo khay đỡ tấm kính ra. Việc chế...read more ❯
Hello world!