Bài 25.1. Dịch chuyển thanh ray xe lửa nặng
Có lẽ bạn đã nhìn thấy các người thợ di chuyển một thanh đường ray xe lửa nặng. Một vài người đặt xà beng bên dưới thanh đường ray và, theo hiệu lệnh, lật nó qua lại cho tới khi thanh đường ray tới được vị trí thích hợp. Đây là một công việc nặng nhọc và nguy hiểm. Nếu một người thợ sơ ý, thanh đường ray sẽ kéo cái xà beng từ tay của họ và tai nạn sẽ xảy ra. Làm thế nào để giúp những người thợ?
Nguồn: đây là Problem 65: “How can we help the workers” trong sách của Genrikh Altshuller (And suddenly the inventor appeared)
Bài 25.2. Uống cà phê trong không gian
Một phi hành gia định pha chế cà phê, anh ấy thắc mắc làm sao pha được trong môi trường không trọng lượng. Anh nghĩ: “Điều đó thật đơn giản, mình lấy ít chất lỏng, nhiễm từ cho nó, sau đó pha vào cốc bằng kim loại có cán dài. Chúng ta sẽ uống cà phê Thổ Nhĩ Kỳ từ những chiếc cốc từ tính.” Bạn nghĩ sao về ý tưởng này? Anh ấy có làm được cà phê bằng cách này không? Bạn có cách nào để pha cà phê trong môi trường không trọng lực? Hãy tìm cách làm càng đơn giản và an toàn càng tốt.
Nguồn: đây là Problem 71: “Coffee in weightlessness” trong sách của Genrikh Altshuller (And suddenly the inventor appeared)
Bài 25.3. Một nửa còn lại của bí mật
Các kỹ sư đang nghiên cứu các loại dù bằng cách tạo ra một mô hình nhỏ của cái dù và cho vào ống nghiệm thuỷ tinh. Cho dòng nước chảy qua ống, và các kỹ sư quan sát sự tương tác của mô hình và sự tăng cường dòng nước xoáy. Tuy nhiên, công việc gặp khó khăn khi quan sát dòng nước xoáy không màu. Liệu trộn mực vào nước thì sao? Chẳng ích gì vì khi đó toàn bộ dòng nước xoáy biến thành màu đen.
Một người khác đề nghị là sơn mô hình với lớp sơn mỏng. Kết quả là trong dòng nước không màu, có thể quan sát được vùng xoáy có màu. Nhưng chỉ 10 phút sau, lớp sơn mỏng hoàn toàn bị hoà tan. Với lớp sơn dày hơn thì hình dạng mô hình bị biến dạng và nghiên cứu mất hết ý nghĩa.
“Sơn phải chứa bên trong mô hình”, “Sợi dây dù rất mảnh, tôi không nghĩ có cách nào để có ống dẫn sơn bên trong sợi dây dù.” “Chúng ta biết có một nghệ nhân vẽ một bức tranh trên hạt gạo, có lẽ chúng ta có thể tìm một người như vậy”.
Nhà sáng chế xuất hiện. “Hãy thử thần thoại hoá một tí”. “Đây là một mẫu dây dù trong mô hình, nó không sơn, hình dáng không bị biến dạng. Khi nhúng vào nước, bề mặt sợi dây xuất hiện một lớp sơn mỏng, dòng chảy cuốn trôi lớp sơn thì lại xuất hiện một lớp sơn khác”. “Đây là giải pháp lý tưởng, một lớp sơn thay thế một lớp sơn khác”.
Một kỹ sư khác thốt lên “điều đó là không thể”, lớp sơn đến từ đâu?”
Nhà sáng chế: “đến từ nước”, “chỉ có một nguồn thôi. Khi nước tiếp xúc với sợi dây, nó sẽ biến thành sơn hoặc một chất nào đó khác màu với nước. Đó là một nửa của bí mật.”
Vậy nửa bí mật còn lại là gì?
Nguồn: đây là Problem 77: “The second half of the secret” trong sách của Genrikh Altshuller (And suddenly the inventor appeared)
—
Gợi ý: để tiện ghi lại các bước dùng công cụ tư duy kiểu TRIZ để giải quyết vấn đề, các bạn có thể sử dụng template văn bản ở https://rosetta.vn/triz/template-chua-cac-buoc-giai-quyet-van-de-voi-triz/