Bài 26.1. Thợ săn vi trùng

Trong một phòng thí nghiệm, nước được kiểm tra vi khuẩn. Một đĩa kim loại nhiều lỗ được sử dụng để lấy mẫu. Chiếc đĩa được nhúng trong nước và nhấc ra. Một mẩu giấy thấm sau đó được áp vào một mặt của đĩa. Giấy thấm này sẽ hút nước từ chiếc đĩa, sau đó các vi trùng sẽ ở lại ở mặt còn lại của đĩa, vì chúng không thể đi qua các lỗ trên đĩa. Mặt đĩa này sau đó sẽ được đặt dưới kính hiển vi và một lượng các vi khuẩn sẽ được đếm.

Trong một ngày chỉ có 10 phân tích được làm theo kiểu này ở phòng thí nghiệm. Một ngày nọ, chương trình thay đổi và mỗi ngày phòng thí nghiệm phải kiểm tra khoảng 500 cái đĩa.

Người trưởng lab nói:

  • Mỗi một phân tích tốn khá nhiều thời gian. Cái đĩa này phải được chia nhỏ ra làm 100 dải và tất cả các dải phải được kiểm tra qua kính hiển vi. Chúng ta phải tìm cách làm việc này mà không sử dụng tới kính hiển vi.
  • Không sử dụng kính hiển vi? Chúng ta chỉ có thể làm điều đó nếu mỗi con vi khuẩn có kích cỡ bằng một đồng xu!

Và đột nhiên nhà phát minh xuất hiện. Ông ấy bảo hãy làm theo quy trình:

Bước 0: Xác định vấn đề

Bước 1: Tìm hiểu tại sao vấn đề nảy sinh

Bước 2: Phát biểu mâu thuẫn

Bước 3: Tưởng tượng kết quả lý tưởng cho vấn đề

Nguồn: đây là Problem 66: “Microbe hunters” trong sách của Genrikh Altshuller (And suddenly the inventor appeared)

Bài 26.2. Xây dựng mô hình chất-trường

Một số công nhân đang đào đất thì thấy một ống dẫn nước. Làm sao để biết chất lỏng chảy theo hướng nào? Họ gõ trên đường ống và lắng nghe, tuy nhiên họ cũng không xác định được chiều của dòng chảy. Và tất nhiên không được cắt ống ra để xem.

Hãy xây dựng mô hình S-field trong đó công cụ là ống dẫn, sản phẩm là chất lỏng. Bây giờ trường gì nên được thêm vào?

Nguồn: đây là Problem 72: “Building an S-Field” trong sách của Genrikh Altshuller (And suddenly the inventor appeared)

Bài 26.3. Các cánh hoa thực hiện mệnh lệnh

Trước đây, việc thụ phấn cho hoa phải nhờ ong và các loại côn trùng. Tuy nhiên, thuốc trừ sâu đã đuổi các loại côn trùng đi. Một số người nghĩ là dùng gió mạnh để làm thay công việc cho con ong. Khi gió lớn, các cánh hoa khép lại giữ chặt phấn hoa ở bên trong, nên hoa không thể thụ phấn, đây là phản xạ tự nhiên của hoa khi gặp thời tiết bất lợi. Nhà sáng chế xuất hiện “hãy sử dụng hiệu ứng vật lý, cánh hoa sẽ tiếp tục mở ngay cả khi gặp gió.” Hỏi nhà sáng chế đang suy nghĩ gì?

Nguồn: đây là Problem 78: “Petals execute the command”, là bài tập cuối trong sách của Genrikh Altshuller (And suddenly the inventor appeared)

Gợi ý: để tiện ghi lại các bước dùng công cụ tư duy kiểu TRIZ để giải quyết vấn đề, các bạn có thể sử dụng template văn bản ở https://rosetta.vn/triz/template-chua-cac-buoc-giai-quyet-van-de-voi-triz/

Leave a Reply

Back to Top