Mở rộng khái niệm (với các kỹ thuật tưởng tượng):

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động:

Ai chú ý?

Mục đích:

Tăng cường sự hiểu biết về các kỹ thuật tưởng tượng

Dụng cụ:

Giáo viên cho thấy những bức tranh mô tả các vật thể với các đặc điểm được thể hiện rõ ràng về hành động của các Pháp sư (tăng-giảm, tích cực-đứng yên, v.v.) và các biểu tượng của các Pháp sư này. Những đứa trẻ, khi nhìn thấy một biểu tượng, ví dụ, Pháp sư Khổng lồ, phải đứng lên (hoặc giơ tay), và khi nhìn thấy biểu tượng của Pháp sư Tí hon, chúng phải ngồi xuống (thả tay xuống).

Cùng một Pháp sư có thể được mô tả theo nhiều cách khác nhau (điệu bộ, hình vẽ, tượng), hoặc đơn giản là qua tên gọi.

Giáo viên cùng với trẻ tạo ra các biểu tượng của các Pháp sư.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động:

Đối tượng kỳ diện và chủ của nó

Mục đích:

Dạy để phân tích một đối tượng trong truyện cổ tích quen thuộc, tìm các tính chất phép thuật trong đó. Nhắc nhở các em kết nối đồ vật kỳ diệu với một nhân vật cổ tích quen thuộc.

Dụng cụ:

Giáo viên cung cấp một số hình ảnh của các đồ vật kỳ diệu (áo choàng đen, cây đũa thần, thảm bay, v.v.) Các bé phải chọn những bức tranh tương ứng với một hoặc một nhân vật trong truyện cổ tích khác.

Làm phức tạp trò chơi:
1. Thay đổi thành nhân vật trong truyện cổ tích và chỉ ra người đó bằng hành động.

2. Mô tả các phép thuật biến hóa có thể thực hiện trên thế giới tức thời.

3. Hoạt động sáng tạo: vẽ một đồ vật kỳ diệu và chủ của nó.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động:

Chúng ta là những người khổng lồ (Lilliputians)

Mục đích:

Dạy để tưởng tượng, mô tả và giải quyết các tình huống phát sinh khi các Pháp sư thay đổi kích thước hành động.

Dụng cụ:

Những đứa trẻ được biến thành Người khổng lồ, sau đó thảo luận về những vật thể bao quanh chúng, cách chúng sẽ đi dạo, nơi chúng sẽ sống, liệu có thuận tiện để đi du lịch không (trò chơi với sự giảm kích thước thành tí hon được thực hiện tương tự).

Sau khi thảo luận, không chỉ có thể mô tả hoạt động, mà còn có thể sáng tác và giải quyết các vấn đề sáng tạo về đối tượng có kích thước bây giờ đã thay đổi.

Ví dụ: phải làm gì với một chiếc áo khoác nhỏ có cái nút khổng lồ?

Trò chơi của “Cái Tốt / Cái Xấu”.

Hoạt động sáng tạo: vẽ hoặc điêu khắc các đối tượng thay đổi kích thước.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: Tất cả các độ tuổi

Xưởng sản xuất đồ gốm

Mục đích:

Dạy để kết hợp các phần khác nhau để tạo ra một đối tượng mới. Xác định giá trị của nó.

Dụng cụ:

Trẻ em được cung cấp nhiều vật liệu tái chế, các bộ phận của đồ chơi cũ, để tạo ra một món đồ chơi mới. Các bé phải giải thích cách chơi với đồ chơi mới.

Đối với trẻ em từ ba đến bốn tuổi, giáo viên có thể cung cấp các bộ phận của đồ chơi bị hỏng thay vì vật liệu tự nhiên. Đi kèm là đất sét để nặn.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: Tất cả các độ tuổi

Xưởng sản xuất đồ chơi

Mục đích:

Dạy trẻ xem có bao nhiêu đối tượng giống hệt nhau có thể được sử dụng một cách đa chức năng.

Dụng cụ:

Gợi ý trẻ nghĩ ra và dùng cốc nhựa để làm càng nhiều đồ chơi và đồ vật càng tốt (sử dụng kỹ thuật hợp nhất – phân chia).

Để làm phức tạp nhiệm vụ, phân tích hình ảnh câu chuyện cổ tích được tạo ra trên cơ sở kết hợp nhiều đối tượng giống hệt nhau.

Ví dụ: Ngựa Bóng Tròn – một con ngựa làm từ những quả bóng; Người Khối – một người đồ chơi được tạo ra từ các khối lắp ráp.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: Tất cả các độ tuổi

Nó trông như thế nào?

Mục đích:

Dạy trẻ tìm các đồ vật có hình dạng tương tự nhưng khác nhau về cách thể hiện các đặc điểm của vận động/đứng yên.

Dụng cụ:

Giáo viên đề xuất rằng họ tìm thấy, trong thế giới thực, các vật thể trông giống nhau nhưng khác nhau về tính chất tĩnh – động của chúng. Ví dụ: một hòn đá và một con rùa. Đề nghị các em mời các pháp sư Tích Cực Hóa và Đứng Yên, để thay đổi các thuộc tính này.
Chúng ta có một hòn đá biết di chuyển, hoặc một con rùa đang ngủ, bất động. Trên cơ sở kết quả của sự tưởng tượng, gợi ý trẻ tạo ra những hình ảnh với sự trợ giúp của các kỹ thuật sân khấu (bắt chước, chương trình câm).

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: Tất cả các độ tuổi

Triệu tập thần đèn

Mục đích:

Dạy để tìm trong truyện cổ tích những ví dụ về đa năng hóa – chuyên môn hóa. Phát minh ra các đồ vật kỳ diệu có tính chất chuyên biệt và đa năng.

Dụng cụ:

Giáo viên gợi ý cho trẻ nhớ những câu chuyện cổ tích trong đó có những đồ vật có thể làm bất cứ điều gì (Cây đũa thần, Thần đèn, Bà tiên đỡ đầu, v.v.) và thảo luận là thực ra chúng cũng có những hạn chế. Tiếp theo, bọn trẻ nhớ lại những câu chuyện cổ tích có chứa những đồ vật kỳ diệu có thể làm một phép màu đặc biệt (Đôi hài bảy dặm, Chiếc thảm bay, Cái gương thần, …).
Thảo luận về cách mở rộng khả năng kỳ diệu của chúng.

Phát minh ra các đồ vật kỳ diệu của riêng trẻ, và sáng tác một câu chuyện về chúng.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: (dành cho trẻ 4-6 tuổi)

Pháp sư Đảo Ngược yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ

Mục đích:

Dạy trẻ xác định các đặc điểm của một đối tượng và thay thế chúng bằng các mặt đối lập của chúng.
Liên tục giảng dạy để giải quyết các tình huống vấn đề phát sinh do kết quả của các phép biến đổi.

Dụng cụ:

Người quản trò (một đứa trẻ) đưa cho những đứa trẻ khác xem các lá bài, trên đó mô tả các đồ vật. Các em kể lại các đặc điểm của từng đối tượng, ghi lại thành sơ đồ trên bảng, sau đó, chọn cái đảo ngược cho từng đặc điểm và giải thích ứng dụng thực tế của đối tượng thu được.

Ví dụ: một thẻ mô tả hình một cái bàn ủi; đặc điểm của nó là khả năng làm phẳng quần áo; đặc điểm đảo ngược là khả năng làm nhăn đồ đạc. Ứng dụng thực tế của đặc điểm mới (có thể sản xuất váy xếp li). Nghĩ ra một cái tên cho loại bàn ủi này.

Bài tập cho trẻ em từ bốn đến sáu tuổi.

Giải quyết các tình huống có vấn đề.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: (dành cho trẻ 4-6 tuổi)

Một nơi mê hoặc

Mục đích:

Dạy trẻ giải quyết các tình huống phát sinh do Pháp sư Đảo Ngược tác động lên chức năng của một đối tượng. Pháp sư Đảo Ngược đã đến thăm và chạm vào phòng của nhóm trẻ.

Dụng cụ:

Những đứa trẻ mô tả những thay đổi vật lý xảy ra với từng vật thể và chức năng của nó (những bông hoa mọc từ trên xuống, những chiếc ghế ném ra người, giấy hấp thụ những nét bút chì mà không lưu dấu vết, v.v.), và nói về cách sử dụng mỗi đồ vật được biến đổi cho nhu cầu thực tế.

Bài tập cho trẻ em từ bốn đến sáu tuổi.

Giải quyết các tình huống có vấn đề.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: (dành cho trẻ 5-6 tuổi)

Hãy giúp nhân vật trong truyện cổ tích

Mục đích:

Dạy trẻ sử dụng kỹ thuật đảo ngược thời gian một cách độc lập khi giải quyết các tình huống có vấn đề.

Dụng cụ:

Giáo viên chọn một câu chuyện cổ tích và yêu cầu các em tìm một khoảnh khắc quan trọng, cần phải quay lại để giúp nhân vật tránh khỏi rắc rối (ví dụ: trong truyện Cô bé quàng khăn đỏ – là cuộc trò chuyện giữa cô bé và con sói). Câu chuyện cổ tích được thay đổi. Những đứa trẻ đề xuất các phiên bản của chúng để giúp cho nhân vật (ví dụ, Cô bé quàng khăn đỏ, khi nhìn thấy con sói, nhớ rằng không nên nói chuyện với sói).

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: (dành cho trẻ 5-6 tuổi)

Gương thời gian

Mục đích:

Tăng cường sự hiểu biết của trẻ em về khái niệm du hành thời gian. Dạy chúng mô tả ý tưởng của riêng mình,

Dụng cụ:

Giáo viên gợi ý các em nhìn vào “Tấm gương Thời gian”. Nó cho thấy quá khứ và tương lai của người đang tìm kiếm trong đó. Những đứa trẻ được yêu cầu tưởng tượng ra một cảnh nhỏ, chẳng hạn như: “Gia đình tôi và tôi sau hai mươi năm”; “Tôi, khi là một người già”; “Tôi sẽ thay đổi điều gì trong cuộc tranh luận với bạn tôi ngày hôm qua”.

Được sử dụng cho tất cả các nhóm tuổi như một bài tập độc lập hoặc là một phần của buổi học.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: Mọi lứa tuổi

Cỗ máy thời gian

Mục đích:

Tăng cường sự hiểu biết của trẻ em về khái niệm du hành thời gian. Dạy chúng mô tả ý tưởng của riêng mình.

Dụng cụ:

Giáo viên đề nghị mọi người du hành về quá khứ hoặc tương lai của Trái đất với sự giúp đỡ của Cỗ máy thời gian.
Ví dụ: Cỗ máy thời gian di chuyển toàn bộ nhóm trẻ em vào quá khứ, khi con người không tồn tại, nhưng có nhiều loài thực vật và động vật khác thường. Những đứa trẻ thảo luận về những gì chúng đã “nhìn thấy”, giả định về cách trẻ em hiện đại nên hành động tình huống này, làm thế nào họ có thể tránh nguy hiểm.

Được sử dụng cho tất cả các nhóm tuổi như một bài tập độc lập hoặc là một phần của buổi học.

Trò chơi & Bài tập sáng tạo

Hoạt động: Mọi lứa tuổi

Cuộc diễu hành của các pháp sư

Mục đích:

Tăng cường sự hiểu biết của trẻ em về các biến đổi tưởng tượng có thể được gây ra bởi các pháp sư mà chúng đã gặp.

Dụng cụ:

Giáo viên “mời” các pháp sư vào nhóm (các hình ảnh được đưa lên mô tả tất cả các pháp sư mà trẻ em đã có dịp gặp).

Giáo viên gợi ý để các em nhớ lại khả năng của từng pháp sư và nhóm các hình ảnh lại với nhau.
Ví dụ: Pháp sư Tôi-Chỉ-Có-Thể được kết hợp với Chiếc đũa thần, Thần đèn, Bà tiên đỡ đầu, v.v.

Sau khi nhóm, các hình ảnh được xếp thành một hàng và bắt đầu Cuộc diễu hành của các pháp sư, kèm theo âm nhạc thích hợp.

Đề nghị cho lứa tuổi từ năm tuổi rưỡi. Những bức ảnh có thể mô tả các pháp sư từ những câu chuyện cổ tích quen thuộc (Thần đèn, hay Bà tiên đỡ đầu), hoặc những hình ảnh được tạo ra trên cơ sở các kỹ thuật tưởng tượng (Pháp sư Tăng tốc Thời gian, hay Pháp sư Tích Cực Hóa).


Người dịch chính: Doãn Minh Đăng

Kiểm tra bản dịch Anh – Việt

Back to Top