Hoạt động Tư duy cho Trẻ em, của Tatiana Sidorchuk và Nikolai Khomenko, được Cal Halliburton và Sue McCarthy viết đánh giá

Tựa đề: Hoạt động tư duy cho trẻ em: Phát triển sự sáng tạo,
khả năng giải quyết vấn đề và năng lực ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuổi 3 – 8; Thông qua TRIZ và các phương pháp đổi mới khác: Cẩm nang học tập dành cho giáo viên của trẻ mẫu giáo và sinh viên ngành sư phạm.
Tác giả: Tatiana Sidorchuk và Nokolai Khomenko
Sách gáy dán hoặc gáy xoắn, bìa mềm, 264 trang, US $ 29,95,
Phiên bản sắp xuất bản, chưa đăng ký ISBN
Xuất bản bởi: GOAL/QPC
12B Manor Parkway
Salem, NH 03079-2862 USA

Một rương kho báu: Lời nhận xét của Cal Halliburton

Thật thú vị khi so sánh các thông điệp quảng cáo của nhà xuất bản với nội dung của một  cuốn sách để xác định xem nhà xuất bản có viết qua loa hoặc nói quá giá trị của cuốn sách hay không. Vì có nhiều trò chơi được mô tả trong cuốn sách này, tại sao không sử dụng một biến thể của trò chơi Tốt-Xấu, quen thuộc với các học viên TRIZ, như một cấu trúc để đánh giá.

Điều tốt

Đánh giá của nhà xuất bản nói rằng “Hoạt động Tư duy cho Trẻ em là một nguồn tài nguyên quý giá cho sinh viên đại học, giáo viên và phụ huynh. Mỗi chương được gói gọn với các hoạt động được thiết kế cho các nhóm tuổi cụ thể. Các chủ đề được đề cập bao gồm phát triển trí tưởng tượng ở trẻ mẫu giáo, dạy trẻ phân tích tình huống, dạy viết sáng tạo cho trẻ mẫu giáo và dạy kỹ thuật tưởng tượng.”

Không còn nghi ngờ gì nữa, “Hoạt động tư duy” là một nguồn tài nguyên quý giá. Mỗi chương bao gồm thông tin và các hoạt động được sắp xếp một cách chu đáo và hữu ích. Cuốn sách gồm bốn phần, mỗi phần được chia thành các chương và mỗi chương được chia thành các đoạn. Mỗi đoạn có mô tả về phương pháp, mục đích của phương pháp, hệ thống các bước thực hiện một buổi huấn luyện, các khuyến nghị để xây dựng một hệ thống các buổi huấn luyện với trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau, và kết quả có thể mong đợi. Tiếp sau các nội dung đó trong mỗi đoạn là một số trò chơi và bài tập sáng tạo cho trẻ em ở các nhóm tuổi khác nhau. Mỗi trò chơi và bài tập sáng tạo bao gồm một tiêu đề, mô tả mục đích, tài liệu cần thiết và / hoặc các đề xuất cho giáo viên. Định dạng này đảm bảo tính thống nhất và liên tục cho cuốn sách, làm cho nó thực tế và hữu ích cho bất kỳ giáo viên nào. Mỗi giáo viên hoặc phụ huynh sẽ tìm thấy các hoạt động để tăng cường sự phát triển của trẻ mẫu giáo và nhiều người sẽ thấy chúng cũng thích hợp cho các trẻ lớn hơn. Những người quen thuộc với TRIZ sẽ nhận ra cách các nguyên tắc cơ bản của TRIZ được kết hợp vào các bài học, trò chơi và hoạt động.

Điều chưa tốt

Đánh giá của nhà xuất bản nói rằng “Cuốn sách kết thúc với một mô tả chi tiết về phương pháp TRIZ.” Bản mô tả “chi tiết” này có độ dài hai trang. Chọn dùng từ “Ngắn gọn” có lẽ phù hợp hơn.

Gợi ý cải tiến – xét cho cùng, đây là phiên bản tiền xuất bản. Nó cần một tài liệu tham khảo về nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng các phương pháp nêu trong sách.
Thứ hai, nó cần một danh mục nguồn tài liệu tham khảo.

George Prince, người đồng sáng lập Synectics, Inc., đã nói rằng “Với chỉ một từ thì TRIZ là một kho báu”. Nếu TRIZ là một kho báu thì trong hai từ, Hoạt động Tư duy là kho tàng về chiến lược, bài học, trò chơi và hoạt động học tập để tăng cường trí tưởng tượng sáng tạo và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ, và để làm giàu vốn liếng giảng dạy của giáo viên và phụ huynh.

Hãy mua nó

Tôi đang đặt mua một vài bản Hoạt động Tư duy để chia sẻ với bạn bè và các đồng nghiệp giảng dạy. Quyển sách rất tốt, đó là sách giáo khoa duy nhất về TRIZ dành cho sư phạm có sẵn bằng tiếng Anh, và nó vượt qua bài kiểm tra “Lớp Học Ngày Mai” của giáo viên. Giáo viên có thể đọc cuốn sách này ngày hôm nay và bắt đầu sử dụng nó trong lớp học của họ vào ngày mai. Với các đề xuất cải tiến và minh họa bổ sung về các hoạt động ở cả dạng văn bản và đồ họa, Hoạt động Tư duy là cuốn sách nên có trên giá sách làm việc của mỗi giáo viên. Tôi đang mong đợi nhiều cuốn sách như vậy cho các học sinh lớn tuổi hơn để giúp đặt TRIZ trong tay và tâm trí của tất cả những người trẻ tuổi.

Xin cảm ơn

Cần phải có một nỗ lực to lớn, gần như cả đời của các tác giả, để phát triển phương pháp sư phạm và viết cuốn sách này. Tôi sẽ cảm thấy tắc trách nếu tôi không đề cập đến công việc của Genrikh Altshuller và sự đóng góp của nhiều đồng nghiệp của ông cho TRIZ. Dịch từ bản gốc tiếng Nga tự nó đã là một quá trình khó khăn. GOAL/QPC, Giám đốc điều hành Bob King và các tác giả cần phải được khen ngợi vì cam kết của họ để mang lại sự đóng góp to lớn này của TRIZ cho cộng đồng nói tiếng Anh. Gần như không thể (Giống như tất cả các học viên TRIZ, tôi ngần ngại sử dụng từ đó) để nói quá giá trị của cuốn sách này.

Tài liệu tham khảo
1. Altshuller, Genrikh, được dịch bởi Lev Shulyak. (1994). And Suddenly the Inventor Appeared: TRIZ, the Theory of Inventive Problem Solving. Worcester, MA: Trung tâm đổi mới kỹ thuật, Inc.

Về tác giả: Cal Halliburton
Trong ba mươi bốn năm làm giáo viên đứng lớp, Cal đã dạy hàng ngàn học sinh, dạy các khóa giáo dục chuyên nghiệp dựa trên nghiên cứu cho hàng trăm giáo viên thực hành và quản trị viên, và tư vấn của nhiều trường học và các tổ chức giáo dục. Cal đã làm việc với Ideation International để phát triển chương trình “Doanh nhân phát triển bằng TRIZ”, dành cho thanh thiếu niên trung học.

Góc nhìn từ giáo dục mầm non về tư duy cho trẻ em. Đánh giá bởi Sue McCarthy.

Tôi rất ấn tượng với cuốn sách này. Việc sử dụng các giải pháp sáng tạo và tư duy ở cấp cao hơn là chìa khóa trong lớp học của trẻ nhỏ. Cuốn sách này cung cấp một quan điểm rất độc đáo về việc tích hợp tư duy sáng tạo vào chương trình giảng dạy.

Tổng quan và các bài học cụ thể là rất quan trọng. Rất nhiều lần giáo viên được đào tạo và đưa cho những ý tưởng tuyệt vời mà không có ví dụ. Chẳng hạn, trong phần về Sự đồng cảm, có một hoạt động có tiêu đề: “Một câu chuyện không có trong sách”. Nó cho trẻ cơ hội tiếp nhận và trải nghiệm những cảm xúc khác nhau một cách rất sáng tạo. Trẻ em thường thích thú với cảm xúc. Nó cũng đưa ra hướng dẫn về cách thực hiện hoạt động. Các hoạt động khác đã đưa ra các ví dụ về những câu hỏi và trả lời mà có thể được đưa ra bởi giáo viên và học sinh. Hình mẫu là điều quan trọng cho một bài học để trở nên thành công.

Việc sử dụng sự đồng cảm là rất quan trọng trong giảng dạy vì trẻ em gặp khó khăn với khái niệm này. Cung cấp cho trẻ trải nghiệm / trò chơi mang đến trí tưởng tượng cho trẻ giúp trẻ có sự kết nối và hiểu biết tốt hơn với các tình huống thực.

Cuốn sách cần bao gồm minh họa các công cụ được sử dụng trong các hoạt động. Vòng tròn của Lulio là một công cụ tuyệt vời. Hình ảnh / hướng dẫn là cần thiết để công cụ này có hiệu quả. Một hình ảnh của nó đang được sử dụng trong một lớp học cũng sẽ thêm vào lời giải thích về ý tưởng này.

Cuốn sách này dạy trẻ em giải quyết vấn đề thông qua các trò chơi và trí tưởng tượng và theo đó củng cố các kỹ năng đọc, toán và viết của chúng. Nếu kiểu dạy học này được bắt đầu với trẻ nhỏ, chúng sẽ là những học sinh vững vàng hơn về lâu dài.

Trẻ em học được nhiều hơn khi chúng vượt ra ngoài khuôn khổ. Hoạt động Tư duy cho Trẻ em có ích cho giáo viên tiểu học trong việc giúp các lớp học của họ phát triển các kỹ thuật giải quyết vấn đề, điều này rất quan trọng để một đứa trẻ thực sự thành công và có căn bản ở trường.

Về tác giả: Sue McCarthy là một giáo viên mẫu giáo trường công lập và là mẹ của 3 đứa trẻ trong độ tuổi 3-8, đối tượng của cuốn sách Hoạt động Tư duy.


Kiểm tra bản dịch Anh Việt

Hai bản đánh giá được đăng trên trang web TRIZ Journal, chúng cũng được in kèm với quyển sách tiếng Anh.

Back to Top