Hoạt động Tư duy cho Trẻ em

Phát triển sự sáng tạo, trí tưởng tượng, khả năng giải quyết vấn đề và năng lực ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuổi 3 – 8 thông qua TRIZ và các phương pháp đổi mới khác.

Sách tham khảo dành cho giáo viên mẫu giáo và sinh viên ngành sư phạm

[–]

Phiên bản tiền xuất bản

Tác giả: Tiến sĩ Tatiana Sidorchuk
Tác giả: Nikolai Khomenko

Người dịch sang tiếng Anh: Natalia Khomenko

Thiết kế đồ họa và dàn trang: Janet MacCausland

Nhà xuất bản: GOAL/QPC

In tại Hoa Kỳ
Phiên bản đầu tiên ISBN 1-57681-082-8

“Cuốn sách này dành riêng cho những ai có mong muốn giúp trẻ em phát triển liên tục kỹ năng tư duy và chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức có thể gặp phải trong Thế giới Tương lai.

Thế giới mà hiện tại chúng ta vẫn biết rất ít …”

Nikolai Khomenko

Giới thiệu về các tác giả

Tatiana Sidorchuk. Tiến sĩ. Trường đại học sư phạm Ulianovsk. Trưởng bộ môn công nghệ giáo dục.

Giám đốc khoa học của 12 trường mẫu giáo thực nghiệm và 2 trường tiểu học nơi phương pháp trong sách này được phát triển và thử nghiệm.

Khóa học giáo dục của cô được Bộ giáo dục Nga khuyến nghị nên phổ biến trong các trường cao đẳng sư phạm Nga.

Thành viên của dự án giáo dục không vì lợi nhuận có tên Jonathan Livingston Project.

Tác giả của hơn 60 ấn phẩm: Sách, tài liệu giáo dục, bài báo.

TRIZ là từ viết tắt tiếng Nga và chuyển sang ký tự Latinh cho cụm từ “Lý thuyết giải các bài toán sáng chế”. Nikolai Khomenko, (TRIZ) Master được tác giả của TRIZ là Genrikh Altshuller cấp chứng nhận. Phó giáo sư bán thời gian (PAST) của Viện Khoa học Ứng dụng Quốc gia (INSA) tại Strasbourg, Pháp. Giám đốc khoa học của chương trình giáo dục Thạc sĩ về Thiết kế Đổi mới dựa trên việc học phương pháp OTSM-TRIZ, (xem bìa sau cuốn sách để biết thêm thông tin về TRIZ).

Lãnh đạo nhóm các quá trình đổi mới của Viện nghiên cứu năng lượng châu Âu (EIfER), Karlsruhe, Đức.

Ông cũng chịu trách nhiệm cho phiên bản 1.0 và 1.5 của phần mềm Invention Machine mà ngày nay được thế giới biết với tên Tech-Optimizer.

Lãnh đạo của dự án giáo dục không vì lợi nhuận có tên Jonathan Livingston Project.

Liên hệ qua Email: [email protected]

TRIZ: Một phương pháp giải quyết vấn đề có thể giúp mọi người từ trẻ em đến các nhà khoa học lớn giải quyết các vấn đề đơn giản và khó khăn nhanh hơn và có kết quả tốt hơn.

Chú thích

Cuốn sách này là kết quả của 16 năm (Tatiana Sidorchuk) dạy trẻ mẫu giáo, cũng như 24 năm (Nikolai Khomenko) nghiên cứu trong lĩnh vực giải quyết vấn đề dựa trên TRIZ, và dạy nhiều học viên: chuyên gia của nhiều tổ chức, nghiên cứu sinh và giáo sư.

Cuốn sách này dành riêng cho sinh viên của các trường đại học sư phạm và cho giáo viên mẫu giáo. Nó cũng hữu ích cho các bậc cha mẹ.

Các buổi đào tạo đều có giải thích kèm theo về cách áp dụng hoạt động cho trẻ ở các lứa tuổi mẫu giáo khác nhau, phù hợp với đặc thù tâm lý của từng lứa tuổi.

Phương pháp giáo dục này mang lại kết quả tốt nhất khi được áp dụng một cách có hệ thống, bắt đầu với trẻ ba tuổi. Chúng tôi cung cấp ba loại đào tạo, tăng độ khó mỗi năm để phát triển các kỹ năng mới phù hợp với độ tuổi cụ thể của trẻ em. Ba đối tượng tương tác với nhau là: phương pháp phát triển trí tưởng tượng, phương pháp phát triển tư duy giải quyết vấn đề định hướng mục tiêu và phương pháp phát triển lời nói. Những phương pháp này đã được tổ chức thành hệ thống được mô tả trong cuốn sách này.

Lời nói đầu của Nhà xuất bản

Chúng tôi hân hạnh được giới thiệu đến thị trường bản sắp in của sách TRIZ dành cho trẻ em này, “Hoạt động tư duy cho trẻ em: Phát triển sự sáng tạo, trí tưởng tượng, khả năng giải quyết vấn đề và năng lực ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuổi 3 – 8 thông qua TRIZ và các phương pháp đổi mới khác.” Cuốn sách này đã được sử dụng trong giảng dạy đổi mới cho giáo viên mầm non trong 15 năm qua ở Nga. Kết quả là trẻ được đánh giá cao hơn, được nhận vào trường tốt hơn, và trẻ em bị khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần đã học cách tự giải quyết vấn đề của bản thân, nhờ đó có thể tham gia học ở các lớp học bình thường.

Cuốn sách này là tập đầu tiên trong một bộ sách được thiết kế để có thể sử dụng cho các điều kiện giảng dạy khác nhau, cũng như để phù hợp với các câu chuyện ngụ ngôn trẻ em phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Sắp tới, GOAL/QPC sẽ có các lớp dành cho phụ huynh và giáo viên để hướng dẫn các phương pháp giảng dạy một cách hiệu quả hơn các phương pháp này. Các lớp học này sẽ được tổ chức cả theo cách truyền thống và trực tuyến.

Nếu bạn quan tâm đến bất kỳ dự án nào trong đây, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại GOAL/QPC theo số 800.643.8316 hoặc truy cập vào trang web của chúng tôi www.goalqpc.com.

Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ thấy thích thú khi sử dụng cuốn sách để mở ra một thế giới đầy sáng tạo và đổi mới cho trẻ em.

Bob King

CEO, GOAL/QPC


Kiểm tra bản dịch Anh Việt

Lưu ý: bản chúng tôi có trong tay để dịch là bản pre-publication, in năm 2006.

Nhóm dịch: Doãn Minh Đăng (Đức), Nguyễn Thành Tiến (Hàn Quốc), Nguyễn Quang Thắng (Pháp), Nguyễn Thế Phương (Pháp), Hồ Văn Thịnh (Việt Nam). Tất cả từng học ở chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt – Pháp (PFIEV), Đại học Bách khoa TP.HCM.

Back to Top