Trong kinh tế cũng có câu chuyện về việc các nhà sản xuất đổ hàng của họ xuống biển, để tránh việc thừa hàng hóa làm giảm giá sản phẩm, họ đổ bỏ hàng đi để đạt lợi nhuận cao hơn cho riêng mình, nhưng gây thiệt hại cho cái tổng thể.

Trong xã hội tiêu thụ hiện nay, nếu người ta không « mua », không có tiêu thụ, thì nền kinh tế sẽ xuống dốc, khủng hoảng. Cái thời mà bóng đèn điện cháy cả mười năm vẫn sáng đã bị chấm dứt, hiện nay họ sản xuất ra bóng đèn chỉ xài được có mười tháng họa may là chết ngắc, phải mua cái mới.

Điều này chứng tỏ, mọi phản ứng chính trị về môi trường chỉ là nói dóc, đánh lừa dư luận cho vui, vì bảo vệ môi trường thì đi ngược với mục đích của xã hội tiêu thụ, chỉ tiêu: phải bán, phải mua, phải xài, phải vất bó.

Mới đây dư luận xôn xao về nhà thời trang Burberry của nước Anh bị lộ trong báo cáo của năm 2017/18 đã đốt cháy hàng hóa trị giá 32 tỷ euros, để khỏi phải bán giảm giá hàng hóa, sợ mất giá trị thương hiệu. Tờ báo Fortune tính ra là trong năm năm đã qua Burberry đã tiêu hủy cả trăm triệu euros hàng hóa không có người mua.

Tại Pháp, riêng lẻ có chủ ra lệnh cho nhân viên phải đổ xăng dầu lên thực phẩm khi vất đi như thịt, rau quả quá hạn để bán, để cho người khác không lượm về ăn được.

Source: Trợ cấp xã hội ở Pháp năm 2018 | Mathilde Tuyet Tran

Trợ cấp xã hội ở Pháp năm 2018 | Mathilde Tuyet Tran
Tagged on:         
%d bloggers like this: