“Đây cũng là cơ hội để thu hút đầu tư, phát triển khu kinh tế Vân Đồn. Cách đây 2 ngày Thủ tướng đã ký quyết định thành lập Khu kinh tế Vân đồn”, Thủ tướng cho hay.

Source: Từ sân bay Vân Đồn, Thủ tướng lưu ý về giá thành đầu tư công | Kinh tế | Báo điện tử Tiền Phong

 

Như vậy là khi Dự luật đặc khu vấp phải sự phản đối của nhân dân nên không dám thông qua, chính phủ chuyển phương cách sang lập “Khu kinh tế Vân Đồn”:

https://vanbanluat.com/xay-dung/quyet-dinh-1856-qd-ttg-thu-tuong-chinh-phu-29741.html

Văn bản công bố trên mạng không kèm theo bản cụ thể các phụ lục về chương trình ưu tiên đầu tư và các lĩnh vực ưu tiên đầu tư. Tuy nhiên nhìn mục tiêu kinh tế:

Trong giai đoạn đến năm 2020, 2021 – 2025, 2026 – 2030 tốc độ tăng GRDP trung bình tương ứng là 25%; 29% và 23%/năm.

và sơ bộ tên các lĩnh vực ưu tiên đầu tư (trích riêng phần III. Thương mại, du lịch, dịch vụ):

1

Xây dựng khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino đẳng cấp quốc tế

2

Xây dựng chuỗi khách sạn cao cấp

3

Xây dựng resort thân thiện với môi trường

4

Xây dựng cơ sở hỗ trợ du lịch thân thiện với môi trường

5

Xây dựng đường đi bộ (trekking/hiking) xuyên rừng

6

Xây dựng con đường đi bộ kết nối các điểm du lịch tâm linh

7

Xây dựng con đường Di sản Vân Đồn

8

Xây dựng sân golf và cơ sở hạ tầng hỗ trợ

9

Xây dựng Trung tâm tổ chức nhạc hội

10

Xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ và khu phi thuế quan

11

Phát triển Trung tâm trình diễn đa chức năng

thì có thể đoán ý đồ là tập trung phát triển dịch vụ ăn chơi và bất động sản ở Vân Đồn (mới có khả năng tăng trưởng gấp 4 lần cả nước). Tóm lại là chắc người ta vẫn theo dự tính trước đây về “đặc khu Vân Đồn”, chỉ có cách thực hiện thì kín tiếng để tránh dân phản ứng mà thôi.

Thông tin thêm, theo bài ở báo Tiền Phong:

Sáng 30/12, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã chính thức đưa vào sử dụng. Sân bay có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 734 tỷ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng, Tập đoàn Sungroup đầu tư 6.729 tỷ đồng. Đây là sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên của Việt Nam, với chỉ 2 năm xây dựng.

Cùng ngày, Tập đoàn Sungroup cũng đưa vào khai thác Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh). Cảng có tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Ngoài ra, để kết nối sân bay, cảng biển, cũng ngày, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng đã chính thức thông tuyến. Tuyến đường đi vào khai thác rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 1 tiếng 30 phút, xuống còn chưa tới 1 tiếng đồng hồ; thời gian đi từ Hà Nội xuống Vân Đồn từ 5 tiếng xuống còn 2 tiếng 30 phút.

Còn tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn thì theo Lê Nguyễn Hương Trà cho biết đó là BOT do công ty BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, với tổng mức khoảng 12000 tỷ đồng cho 53,6 km, trong đó có cầu Cẩm Hải lớn nhất trên toàn tuyến, do tỉnh Quảng Ninh đầu tư 1150 tỷ đồng ngân sách.

 

Từ sân bay Vân Đồn, Thủ tướng lưu ý về giá thành đầu tư công | Kinh tế | Báo điện tử Tiền Phong
Tagged on:     
%d bloggers like this: