Trong căn phòng dài mà ánh đèn không bao giờ tắt, chuông điện thoại reo dồn dập. Những hồi chuông xuất xe reng reng kéo dài báo hiệu một người đang cần được khẩn cấp giúp đỡ về y tế. Những bóng người mặc bộ đồ xanh dương tươi với rất nhiều vạch phản quang – dấu hiệu công việc của họ là bên ngoài và về đêm – xách va li thuốc và thiết bị hối hả chạy ra xe. Tiếng còi rền rĩ xé không gian, bất kể gần sáng hay nửa đêm.
Đây là trung tâm tiếp nhận, điều phối và xử lý toàn bộ cuộc gọi cấp cứu y tế suốt ngày đêm của mười mấy triệu người dân sinh sống trên khắp 2.095 km2 của TP HCM. Trung bình mỗi ngày đêm Trung tâm nhận khoảng 70-80 cuộc gọi cấp cứu trên toàn địa bàn. Khoảng ⅔ được chuyển tiếp đến 28 trạm cấp cứu vệ tinh (nằm trong các bệnh viện quận huyện và khu vực) gần địa điểm gọi cấp cứu nhất để rút ngắn thời gian đến địa chỉ người bệnh. Số còn lại, 89 nhân viên y tế của Trung tâm xử lý.
Trung bình ngày thường Trung tâm thực hiện khoảng 20-30 chuyến xe cấp cứu/ngày đêm. Nhưng vào cao điểm như mưa bão, đêm 29, 30 tết, hoặc sau trận đá bóng thắng của Việt Nam khiến người dân đổ xô ra đường, tiếng chuông reo liên miên. Từ 25 tết đến nay, hôm nào cũng lên đến gần trăm cuộc gọi. Số xe xuất đi đều trên 30 chuyến. Số ca tai nạn giao thông tăng vọt. Trong hai ca trực 28 và 29 tết, hôm nào cũng 14, 5 ca tai nạn giao thông, có những ca hai ba nạn nhân. Có những lúc xe cấp cứu chạy liên tục, có những kíp y bác sĩ vừa xử lý xong một ca lại quay đầu xe chạy đến ca khác.
Cho tới tháng 10 năm ngoái, công việc tiếp nhận điện thoại và lưu trữ thông tin yêu cầu cấp cứu vẫn còn được xử lý thô sơ và thủ công. Nhân viên nghe điện thoại, ghi số điện thoại của người yêu cầu và địa chỉ vào phiếu, nhận xuất xe của Trung tâm hoặc tiếp tục bấm điện thoại đến các trạm vệ tinh nhắc lại thông tin, yêu cầu hỗ trợ. Nhiều khi trạm không xuất xe đi (xe bận đi cấp cứu của bệnh viện, đưa bệnh nhân chuyển viện hoặc bác sĩ bận trực bệnh không đi được), bệnh nhân/nạn nhân chờ lâu không thấy lại gọi lại. Trình tự kể trên lặp lại, mở rộng ra các trạm xa dần cho đến khi có trạm tiếp nhận hoặc Trung tâm phải tự xuất xe đi dù quãng đường xa hơn. Không ít trường hợp, xe đến nơi thì bệnh nhân/nạn nhân chờ lâu quá đã tự bắt xe vào bệnh viện. Hoặc người bệnh quá nghèo, người bệnh bị tai nạn nặng hoặc đã tử vong… Những trường hợp này, trong sổ sách Trung tâm ghi là “thất thu”, vì kíp trực và xe đã lên đường, hoặc đã cấp cứu ban đầu xong, đưa nạn nhân an toàn đến bệnh viện nhưng không thu lại được đồng chi phí nào.
Source: http://m.kenh14.vn/dem-29-tet-trong-trung-tam-cap-cuu-115-20190207071622489.chn