Và trong số đó, ý tưởng tuyệt nhất đó là các “superblock – một siêu khối lớn là tổ hợp của nhiều khu nhà” (gọi là “superilles” trong tiếng Catalan), một khái niệm được phát triển bởi Salvador Rueda, giám đốc của Cơ quan Sinh thái Thành phố.

Ý tưởng này rất đơn giản: Các nhà quy hoạch chỉ cần lấy 9 khối nhà để tạo nên superblock (hoặc không nhất thiết là phải đúng 9, nhưng số 9 sẽ là lý tưởng nhất). Thay vì việc cho toàn bộ phương tiện được lưu thông trên các con đường trong superblock, những phương tiện lớn như ô tô, xe tải hay xe bus sẽ phải đi ở rìa ngoài của superblock để tới được các khu vực khác.

Phương tiện lớn như ô tô, xe tải hay xe bus sẽ phải đi ở rìa ngoài của superblock để tới được các khu vực khác.
Phương tiện lớn như ô tô, xe tải hay xe bus sẽ phải đi ở rìa ngoài của superblock để tới được các khu vực khác.

Những con đường bên trong khu vực ấy chỉ cho phép các phương tiện của cư dân superblock di chuyển ở tốc độ thấp, dưới 16km/h. Định hướng các tuyến phố lại thành những vòng lặp của đường một chiều, sẽ không một con đường nào cắt các đường di chuyển chính cả.

Định hướng các tuyến phố lại thành những vòng lặp của đường một chiều.
Định hướng các tuyến phố lại thành những vòng lặp của đường một chiều.

Không gian đường xá bên trong superblock sẽ được chia đều cho các phương tiện trong thành phố.
Không gian đường xá bên trong superblock sẽ được chia đều cho các phương tiện trong thành phố.

Bằng biện pháp này, bạn sẽ tạo ra một ngôi làng nhỏ gồm 9 khối nhà, không gian đường xá bên trong superblock sẽ được chia đều cho các phương tiện trong thành phố.

Kế hoạch này sẽ được chia thành 2 phần để thực hiện

Ở giai đoạn đầu tiên (hiện đã được áp dụng thí điểm tại một số nơi), tốc độ di chuyển của phương tiện trên đường được giới hạn dưới 20km/h. Giai đoạn một này có thể được áp dụng một cách dễ dàng với chi phí thấp, chủ yếu việc điều hành giao thông sẽ dựa vào các tín hiệu đèn giao thông hiện có. Ông Rueda dự tính rằng thành phố Barcelona sẽ chỉ phải chi trả 22 triệu USD cho giai đoạn một này.

Giai đoạn hai sẽ đẩy tham vọng cải tiến thành phố lên một tầm cao mới. Nó sẽ thay đổi cuộc sống đô thị và cách người dân tại đây sử dụng những khoảng trống công cộng. Thành phố sẽ loại bỏ hoàn toàn việc đỗ xe sát vỉa hè (bằng việc xây những garage để ô tô ngầm dưới lòng đất), tốc độ tối đa của phương tiện trong thành phố sẽ chỉ là 6km/h, cho phép người dân có thể sử dụng đường phố cho các hoạt động ngoài trời và tổ chức các tụ điểm giải trí, ví dụ như hội chợ hay xem chiếu phim ngoài trời.

Ý tưởng của các superblock là biến các khu dân cư thành những cộng đồng dân cư riêng biệt.
Ý tưởng của các superblock là biến các khu dân cư thành những cộng đồng dân cư riêng biệt.

Source: http://khoahoc.tv/giai-phap-giup-barcelona-tro-thanh-thanh-pho-co-giao-thong-chat-luong-nhat-the-gioi-80837

Giải pháp giúp Barcelona trở thành thành phố có giao thông chất lượng nhất thế giới – KhoaHoc.tv
Tagged on:                 
%d bloggers like this: