TTO – Được sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần từ Room to Read (tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục), hàng ngàn nữ sinh tại các vùng quê nghèo miền Tây đã thoát khỏi nghèo khó bằng con đường học vấn.

Cô sinh viên năm nhất kiếm 2,88 triệu USD cho giáo dục Việt Nam - Ảnh 1.

Kim Thùy chia sẻ với các nữ sinh đang học phổ thông cách vượt qua những trở ngại tâm lý tuổi dậy thì tại trại hè do Room to Read tổ chức vào cuối tháng 5-2019 – Ảnh: RtR

Đến bây giờ em vẫn thấy niềm tin vào việc đi học của mình là đúng đắn.

Đinh Thị Kim Thùy

“My name is Thuy Dinh, I’m from Trà Ôn, Vĩnh Long, Việt Nam”, giọng nói tự tin của Đinh Thị Kim Thùy, nữ sinh viên năm 1 ngành kinh doanh thương mại khoa kinh tế Đại học Cần Thơ, trong một ngày cuối tháng 2-2019 tại buổi kêu gọi sự hỗ trợ thiện nguyện do Room to Read tổ chức tại Hong Kong. 

Những tràng vỗ tay vang lên đáp lại Thùy từ 200 người thành đạt khắp thế giới quy tụ về đây.

Diễn giả tiếng Anh sau… 1 tháng

Hiện có mặt tại 16 quốc gia, Room to Read đến Việt Nam từ năm 2001 và đã xây gần 1.400 thư viện tại 25 tỉnh thành. 

Tính đến năm 2018, đã có hơn 6.000 nữ sinh tại các vùng khó khăn của TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh được chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh của tổ chức này giúp đỡ.

Và những buổi mà Thùy đang phát biểu nhằm mục đích gây quỹ cho chương trình tiếp tục hoạt động. 

Những người tham gia sẽ tùy vào cảm hứng mà rút hầu bao của mình giúp đỡ các nữ sinh nghèo của nhiều quốc gia được đến trường.

“Cho phép tôi chia sẻ với các bạn một câu trích dẫn của Nam Cao, nhà văn tôi ưa thích: kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm đạp lên người khác, kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của chính mình. Cảm ơn các bạn đã đến đây, với cả trái tim và đôi vai mạnh mẽ đã hỗ trợ tôi cũng như rất nhiều bạn nữ khác ở Việt Nam…”. Tiếng vỗ tay lại dậy lên.

“Bạn ấy như một diễn giả chuyên nghiệp! Rất nhiều người ở bữa tiệc liên tục trầm trồ sau phần phát biểu của Thùy” – chị Huỳnh Mỹ Ngọc, cán bộ kỹ thuật của chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh, người cùng Thùy tham dự buổi thiện nguyện tại Hong Kong, kể lại.

Chị Ngọc cho biết: “Trước đó, chúng tôi cũng từng đưa nhiều em nữ sinh trưởng thành từ chương trình đi tham gia các bữa tiệc gây quỹ ở Singapore, Thụy Sĩ, Nhật, Pháp… nhưng chưa có bạn nữ sinh nào ít vốn tiếng Anh như Thùy. Nhưng Thùy lại là người phát biểu tốt nhất từ trước tới nay”.

Và bài phát biểu của Thùy đã góp phần tạo nên một kỷ lục mới cho các buổi gây quỹ của Room to Read trên toàn thế giới. Hơn 2,88 triệu USD (hơn 67 tỉ đồng) là số tiền buổi gây quỹ hôm đó thu được.

Để có bài diễn thuyết thành công này, Thùy chỉ có hơn một tháng luyện tiếng Anh. 

Sau khi soạn bài và được các cô chỉnh sửa giúp sang tiếng Anh cho hoàn chỉnh, cô sinh viên năm 1 đã rời phòng ký túc xá nhiều hơn ra bến Ninh Kiều (Cần Thơ) tìm khách Tây luyện tiếng Anh.

Cứ rảnh là Thùy lại luyện nói tiếng Anh. Riêng bài diễn thuyết, Thùy luyện nhiều đến mức các bạn cùng phòng ký túc xá thuộc theo.

Trước khi Thùy phát biểu, màn hình đã trình chiếu lại đoạn phim về Thùy. 

Và khi thấy cảnh cha mẹ vất vả gồng lưng xúc cát phụ hồ, thấy ông nội ngồi trong căn nhà cấp 4 lọt thỏm giữa các rạch nước, cô gái sinh ra và lớn lên từ cù lao Mây, xã Lục Sĩ Thành, Trà Ôn, Vĩnh Long đã bước lên bục thuyết giảng với tất cả cảm xúc mãnh liệt nhất.

Nguồn: https://tuoitre.vn/co-sinh-vien-nam-nhat-kiem-2-88-trieu-usd-cho-giao-duc-viet-nam-20190630111608282.htm

Cô sinh viên năm nhất kiếm 2,88 triệu USD cho giáo dục Việt Nam – Tuổi Trẻ Online
Tagged on:     
%d bloggers like this: